Chuyển tới nội dung
Bài viết Lỗi thường gặp với hệ thống làm mát của ô tô (Phần 1)

Lỗi thường gặp với hệ thống làm mát của ô tô (Phần 1)

Hệ thống làm mát là nhóm thành phần quan trọng đối với bất kỳ một chiếc xe ô tô nào. Là một hệ thống được cấu tạo từ nhiều các thành phần khác nhau. Chúng phối hợp với nhau trong suốt quá trình hoạt động. Bất kỳ một chi tiết nào bị lỗi hay hỏng cũng sẽ dẫn đến ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống và cả động cơ.

Đó là lý do chúng ta nên thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê ra những lỗi thường gặp nhất trên hệ thống làm mát của động cơ ô tô.

1. Két nước

1.1. Két nước bị rỉ sét

Két nước của hệ thống làm mát được làm hoàn toàn bằng kim loại, do vậy nó không thể tránh được khỏi tình trạng bị rỉ sét. Ngay kể cả khi chúng ta sử dụng xe thường xuyên. Với những vết rỉ sét, hoen ố bên ngoài thì rất dễ để chúng ta có thể khắc phục. Nhưng khi kiểm tra và thấy nước làm mát trong két đổi màu, chứa cặn thì khi đó két nước của bạn đã bị rỉ sét ở bên trong.

ket-nuoc-lam-mat-bi-ri

Những mảng rỉ sét đó có thể gây biến đổi chất và đóng cặn bên trong két nước. Nếu như tình trạng bị nhẹ, chúng ta có thể sử dụng hoá chất để súc rửa két nước, việc này sẽ mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên chủ quan và cần kiểm tra kỹ. Trong trường hợp cần thiết thì phải thay ngay két nước để đảm bảo khả năng làm mát tránh gây hư hỏng thành phần khác.

1.2. Két nước làm mát bị tắc nghẽn

Két nước được cấu tạo với rất nhiều những đường dẫn nhỏ được xếp song song. Khi chúng ta giữ xe không đúng cách hoặc dùng nước làm mát kém chất lượng. Có thể hiện tượng tắc nghẽn két nước sẽ xuất hiện. Nếu bị đóng cặn trong một thời gian dài, lưu lượng nước làm mát bị giảm mạnh. Thậm chí có thể tắc nghẽn hoàn toàn.

Để giải quyết tình trạng này thì chúng ta sẽ cần phải mang xe tới các garage để thực hiện quá trình súc rửa két nước. Tuỳ vào mức độ đóng cặn mà thời gian súc rửa két nước cũng sẽ khác nhau. Hiện tại trên thị trường cũng có những hoá chất giúp việc súc rửa được nhanh và tiện lợi hơn.

Đây là một lỗi hệ thống làm mát khá phổ biến tại Việt Nam. Lý do là vì nhiều người còn có thói quen sử dụng nước làm mát chất lượng kém

1.3. Két nước bị hở, thủng

Đây là một lỗi khá hi hữu mang tới những phiền phức rất lớn cho người sở hữu xe ô tô. Với những két nước bị thủng, chúng ta có thể dễ dàng phát hiện ra vì lượng nước làm mát sẽ giảm rất nhanh. 

ket-nuoc-lam-mat-bi-ro-ri

Nhưng với những két nước bị hở ở các mối hàn hay điểm tiếp xúc thì nó gây phiền toái lớn vì lượng nước làm mát giảm đi rất chậm. Điều này sẽ khiến chúng ta mất nhiều thời gian và công sức hơn để kiểm tra toàn bộ hệ thống.

2. Ống dẫn nước

2.1. Ống dẫn nước bị thủng, rách

Trong một số trường hợp khách quan như chuột bọ, ống dẫn bị lão hoá có thể dẫn tới hiện tượng rách hoặc thủng ống dẫn nước. Điều này sẽ khiến cho nước trong các ống dẫn bị rò rỉ ra ngoài làm thất thoát nước làm mát trong hệ thống.

Để khắc phục tình trạng này thì chúng ta chỉ cần thay một ống dẫn mới là có thể giải quyết triệt để vấn đề.

2.2. Mối nối ống dẫn với các thành phần khác bị hở

Trong hệ thống làm mát, ống dẫn sẽ được kết nối với các thành phần và được cố định cũng như bít kín bằng một vòng đai bằng kim loại. Tưởng tượng thì có vẻ đây sẽ là những mối nối chắc chắn nhất, nhưng vẫn sẽ có những chuyện hi hữu xảy ra với xác suất nhỏ.

ong-dan-nuoc-lam-mat-bị-ho

Những mối nối này có thể do bắt không chặt trong quá trình thi công, hoặc vòng đai đã cũ hay bị lỗi khiến nó bị nới lỏng sau một thời gian. Điều này khiến cho điểm nối không còn được bít chặt và nước làm mát sẽ rò rỉ từ đó.

Lỗi đường ống trong hệ thống làm mát rất dễ khắc phục. Với chi phí rất thấp cùng với thời gian thay thế sửa chữa nhanh chóng.

3. Sự cố với van hằng nhiệt và nắp két nước

3.1. Sự cố van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt sẽ mở khi mà nhiệt độ nước làm mát đạt đến một ngưỡng nhất định. Nước sau khi qua van hằng nhiệt sẽ được đưa tới két nước để hạ nhiệt. Và sau đó quay về động cơ thông qua một ống dẫn khác.

Khi gặp sự cố, nếu van luôn ở trạng thái mở tối đa thì sẽ không quá đáng quan ngại. Nhưng đây sẽ là một lỗi nghiêm trọng với hệ thống làm mát nếu van không mở hoặc mở quá nhỏ.

van-hang-nhiet-bi-hong

Nếu van không thể mở hết cỡ thì lưu lượng nước sẽ bị giảm mạnh làm tăng nhiệt độ của động cơ và hệ thống làm mát, điều này sẽ làm giảm hiệu suất của xe ô tô. Còn nếu như van hằng nhiệt không thể mở thì nhiệt độ động cơ sẽ tăng nhanh. Điều này sẽ làm hỏng các chi tiết máy và những thành phần khác trong khoang động cơ.

3.2. Sự cố với nắp két nước

Nắp két nước không chỉ là một nắp đậy bình thường. Nó có tác dụng kiểm soát áp suất bên trong két nước. Khi áp suất vượt ngưỡng cho phép, van áp suất bên trong sẽ mở để nước làm mát chảy vào bình nước phụ giúp giảm áp suất bên trong két. Khi áp suất giảm, van chân không sẽ hút nước từ bình phụ vào két nước để cân bằng áp suất và mực nước.

nap-ket-nuoc-bi-hong

Khi gặp tình trạng nắp két nước bị lỗi, van áp suất hay van chân không hoạt động không đúng theo thiết kế. Két nước có thể sẽ bị bục do áp suất quá cao hoặc hiệu suất làm mát giảm do áp suất không đủ.

Đó là toàn bộ những lỗi hay gặp với các bộ phận của phần 1. Sang tới phần 2, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những lỗi đối với các thành phần còn lại.

Lỗi thường gặp với hệ thống làm mát của ô tô (Phần 2)
CTK – GIẢI PHÁP CHĂM SÓC XE TOÀN DIỆN

Liên hệ với chúng tôi

CTKF cam kết sẽ cung cấp và hỗ trợ những khách hàng đã, đang và sẽ cùng đồng hành để mang tới những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất. Với tôn chỉ “Uy tín tạo thành công”, chúng tôi không chỉ mang tới uy tín cho quý đại lý và còn cho cả những người Việt đang và sẽ sử dụng sản phẩm nước làm mát CTK Coolant.

Bài viết liên quan