Hệ thống làm mát động cơ ô tô hoạt động thế nào?

cach-he-thong-lam-mat-dong-co-o-to-hoat-dong

Về hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát là thành phần không thể thiếu trên bất cứ mẫu động cơ nào. Từ xe máy, xe ô tô, tàu thuỷ… đều cần hệ thống làm mát.

Nhưng chúng ta sẽ chỉ và tập trung vào hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn kín. Đó là hệ thống làm mát sử dụng cho động cơ trên xe ô tô hiện tại.

Hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn kín

Là cụm từ chỉ một hệ thống làm mát sử dụng chất lỏng để hấp thụ nhiệt và đưa tới bộ phận giải nhiệt nhờ một máy bơm và ống dẫn. Toàn bộ quá trình hấp thụ và làm mát đều là một vòng tuần hoàn khép kín không có sự tiếp mới hay xả thải dung dịch làm mát trong suốt quá trình vận hành.

he-thong-lam-mat-cuong-buc-tuan-hoan-kin
Hình ảnh hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn kín

Và toàn bộ các mẫu xe hơi trên thế giới ở thời điểm hiện tại đều sử dụng phương thức này để làm mát động cơ vì hiệu suất làm mát của nó cao hơn nhiều so với những phương thức làm mát khác.

Thành phần và cấu tạo

Trước tiên chúng ta sẽ đề cập đến cấu tạo của hệ thống làm mát ô tô.Trên hệ thống làm mát của xe ô tô có 6 thành phần chính đó là: Két nước, trụ bơm, quạt gió, bình nước phụ và các ống dẫn. Ngoài ra chúng ta còn rất một vài các thành phần phụ cũng quan trọng không kém như nắp két nước, van hằng nhiệt, bộ cảm biến nhiệt độ và mực nước…

cac-thanh-phan-cua-he-thong-lam-mat-xe-o-to
Các thành phần của hệ thống làm mát trên xe ô tô

Trên hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn kín của ô tô, các tất cả các thành phần được liên kết với nhau thông qua ống dẫn. Bên trong ống dẫn sẽ được lấp đầy bởi nước làm mát. Trong quá trình hoạt động, các thành phần phụ trợ khác trong hệ thống như van hằng nhiệt, nắp két nước, cảm biến cũng hoạt động. Tất cả tạo thành một hệ thống kín hoạt động liên tục giúp làm mát động cơ.

Cách hoạt động

Bên trong động cơ bọc quanh các buồng đốt sẽ có một vị trí gọi là áo nước. Áo nước có nhiệm vụ là giữ nước làm mát xung quanh buồng đốt để hấp thụ nhiệt được toả ra khi động cơ hoạt động. Khi động cơ khởi động thì bơm cũng sẽ được hoạt động để vận chuyển nước làm mát. Tuy nhiên thì lúc này nước làm mát lại chưa được đưa tới két nước ngay lập tức mà vẫn sẽ tiếp tục tuần hoàn trong động cơ.

he-thong-lam-mat-dong-co-o-to
Hình ảnh mô tả hệ thống làm mát động cơ

Vào mùa đông, nếu chúng ta mở máy sưởi thì một van trên ống dẫn nước sẽ được mở và dẫn nước nóng vào hệ thống sưởi bên trong xe. Khi bộ phận sưởi được làm nóng thì quạt gió sẽ đẩy hơi nóng vào khoang buồng xe.

Khi nhiệt độ nước làm mát trong động cơ đạt đến một ngưỡng nhất định, khi đó van hằng nhiệt được đặt tại điểm nối giữa động cơ và ống dẫn đến két nước của hệ thống làm mát được mở ra. Ngay khi van hằng nhiệt được mở ra thì lúc đó dung dịch mới được đưa tới két nước.

cach-hoat-dong-cua-van-hang-nhiet
Cách hoạt động của van hằng nhiệt

Nước làm mát được đưa vào két nước thường sẽ có nhiệt độ rất cao và tạo ra áp suất rất lớn tại khoang trên của két nước. Khi này thì nắp két nước sẽ được hoạt động, nắp két nước được thiết kế với 2 van riêng biệt cùng 2 chức năng khác nhau

nap-ket-nuoc-he-thong-lam-mat-xe-o-to
Hình ảnh nắp két nước ô tô
  • Khi nhiệt độ nước làm mát tăng và áp suất trong két nước tăng thì van áp suất sẽ mở, để nước làm mát chảy về bình phụ.
  • Khi nhiệt độ nước làm mát tăng nhưng áp suất trong két nước thấp, van chân không sẽ mở để hút nước từ bình phụ vào két nước để duy trì hoạt động làm mát.

Tại két nước, nước nóng sẽ được chạy từ khoang nước trên qua các ống dẫn xuống khoang nước dưới. Khi di chuyển trong các ống dẫn làm bằng kim loại, nhiệt lượng sẽ được truyền sang ống dẫn. Tại giữa các ống dẫn chúng ta còn có thêm các lá đồng để tiếp tục hấp thụ nhiệt từ ống dẫn.

Phía sau két nước, quạt gió đóng vai trò đưa luồng gió mát từ bên ngoài môi trường đi xuyên qua két nước. Cụ thể thì giữa các ống dẫn sẽ là các lá đồng, các là đồng được xếp dích dắc để tạo các khoảng trống cho gió mát đi qua và giải nhiệt toàn bộ két nước.

cach-he-thong-lam-mat-dong-co-o-to-hoat-dong
Hệ thống làm mát động cơ của ô tô hoạt động như thế nào

Nước sau khi được làm mát sẽ được đẩy xuống khoang nước dưới và lại được trụ bơm đưa vào động cơ. Quy trình này sẽ lặp đi lặp lại cho tới khi nào hệ thống xe ô tô được tắt hoàn toàn.

Lời khuyên

Để toàn bộ hệ thống làm mát được hiệu quả nhất, bạn nên thường xuyên kiểm tra các thành phần của hệ thống làm mát động cơ trên ô tô của bạn. Khi lái xe bạn cũng nên chú ý đồng hồ cảm biến nhiệt độ của xe để tránh tình trạng quá nhiệt làm hỏng động cơ.

Tuỳ vào thời lượng và thói quen lái xe bạn nên định kỳ thay nước làm mát đều đặn. Lựa chọn tốt nhất là nước làm mát CTK Coolant với công thức phù hợp với môi trường Việt Nam. Bạn có thể tìm đến các đại lý của CTKF gần nhất tại khu vực bạn sống để tìm hiểu thêm về sản phẩm của chúng tôi.

CTK – GIẢI PHÁP CHĂM SÓC XE TOÀN DIỆN

Liên hệ với chúng tôi

CTKF cam kết sẽ cung cấp và hỗ trợ những khách hàng đã, đang và sẽ cùng đồng hành để mang tới những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất. Với tôn chỉ “Uy tín tạo thành công”, chúng tôi không chỉ mang tới uy tín cho quý đại lý và còn cho cả những người Việt đang và sẽ sử dụng sản phẩm nước làm mát CTK Coolant.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận