Chuyển tới nội dung
Bài viết Hệ thống phanh thuỷ lực ô tô. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Hệ thống phanh thuỷ lực ô tô. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Hệ thống phanh là thành phần cần và phải có trên mỗi phương tiện di chuyển. Nó có tác dụng giảm tốc độ để người lái kiểm soát được phương tiện và đảm bảo an toàn khi di chuyển. Hầu hết những mẫu xe con và xe tải cỡ nhỏ hiện nay đều sử dụng hệ thống phanh thủy lực (phanh dầu). Hệ thống phanh thủy lực thường đi kèm với các hệ thống an toàn chủ động như ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD…..

he-thong-phanh-thuy-luc

Và trong bài viết này chúng tôi sẽ mô tả chi tiết về cấu tạo và cách thức hoạt động của hệ thống phanh thủy lực trên các dòng xe nói chung.

Hệ thống phanh thủy lực là gì?

Hệ thống phanh thủy lực là hệ thống phanh sử dụng chất lỏng để làm vật trung gian truyền lực từ bàn đạp phanh tới cùm phanh để giảm tốc độ di chuyển của phương tiện. Hệ thống phanh thủy lực sẽ sử dụng loại dầu phanh không có tính chất nén để truyền lực một các nhanh và chuẩn xác nhất.

Với nhiều mẫu xe hiện đại ngày nay, hệ thống phanh thủy lực còn được trang bị thêm các hệ thống an toàn chủ động điện tử như:

  • Chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
  • Hệ thống điều khiển lực bám TCS
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESP
  • Hệ thống leo dốc HAC, đổ đèo HDC…

Cấu tạo của hệ thống phanh thủy lực.

Trong hệ thống phanh thủy lực có rất nhiều những bộ phận được kết nối với nhau và hoạt động cách cực kì chuẩn xác và đồng nhất. Về cơ bản, hệ thống phanh thủy lực bao gồm các thành phần sau:

  • Bàn đạp phanh
  • Bầu trợ lực
  • Bình chứa dầu phanh
  • Xi-lanh chính
  • Điều khiển điện tử
  • Đĩa phanh/Trống phanh
  • Cùm phanh/Má phanh/Guốc phanh
  • Ống dẫn & các loại van
cau-tao-he-thong-phanh-thuy-luc-o-to

Hầu hết tất cả các bộ phận trong hệ thống phanh thủy lực đều tương tác với nhau và được dẫn lực bằng dầu phanh ở bên trong hệ thống. Lực đạp phanh từ chân người lái xe được tác động lên bàn đạp phanh và bầu trợ lực. Khi đó một lực đẩy sẽ được truyền vào xi-lanh chính và đi qua hệ thống điều khiển điện tử và đến các cùm phanh. Do dầu phanh là một loại dầu có đặc tính không chịu nén, toàn bộ quá trình phanh sẽ được đảm bảo chính xác nhất về cả thời gian và lực phanh. Để toàn bộ hệ thống phanh thủy lực được hoạt động chuẩn xác thì sử dụng dầu phanh đúng cách và đúng chuẩn là rất cần thiết.

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý cơ bản

Khi người lái đạp phanh, một lực tác thông qua bầu trợ lực và tác dụng lên xi-lanh chính của hệ thống. Với bầu trợ lực chúng ta sẽ có thể đạp phanh một cách nhẹ nhàng và chính xác hơn do cấu tạo của nó bao gồm cả buồng áp suất biến đổi và buồng áp suất không đổi.

nguyen-ly-phanh-thuy-luc-dap-phanh

Sau khi nhận được lực truyền tới, dầu phanh do không chịu nén sẽ di chuyển vào tạo lực đẩy lên các xi-lanh phụ. Các xi-lanh phụ sau khi nhận lực sẽ làm cho các má phanh được ép vào đĩa phanh hoặc trống phanh. Từ đó ma sát được tạo ra và giảm tốc độ di chuyển của phương tiện.

nguyen-ly-phanh-thuy-luc-nha-phanh

Nếu người lái thôi tác động lực lên bàn đạp, lò xo hồi vị nằm bên trong các cùm phanh hoặc trống phanh sẽ đưa các xi-lanh phụ trở về vị trí cũ. Dầu phanh sẽ được đẩy ngược trở lại bình dầu và xi-lanh chính.

Hệ thống điều khiển điện tử

Hệ thống điều khiển điện tử là thành phần không thể thiếu trong phần lớn những mẫu xe ô tô hiện tại. Nó sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát hệ thống để quá trình di chuyển trở nên dễ dàng và an toàn hơn.

Ngoài tính năng chống bó cứng phanh thì hệ thống điều khiển điện tử sẽ được trang bị thêm nhiều những tính năng khác như hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống điều khiển lực bám TCS, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hay hệ thống leo dốc HAC, đổ đèo HDC…

dieu-khien-thuy-luc-o-to

Hệ thống điều khiển điện tử của phanh sẽ nhận thông tin từ những cảm biến trên xe thống qua bộ điều khiển trung tâm. Khi này hệ thống điều khiển sẽ tính toán và lựa chọn phân bổ lực phanh sao cho phù hợp với từng bánh xe hoặc từng cặp dẫn động….

Kết

Để đảm bảo hệ thống phanh được hoạt động một cách ổn định và chuẩn xác thì kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên là cần thiết. Ngoài bộ phận má phanh và lò xo hồi vị cần được thay định kỳ thì dầu phanh cũng nên được thay thế sau khoảng thời gian nhất định

Dầu phanh CTK Brake là sản phẩm dầu phanh thuộc tiêu chuẩn DOT4. Với quy trình đóng gói và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt thì hiện tại sản phẩm dầu phanh của CTKF Việt Nam hiện đã và đang cung cấp sản phẩm cho VINFAST và ISUZU Việt Nam. 

CTK – GIẢI PHÁP CHĂM SÓC XE TOÀN DIỆN

Liên hệ với chúng tôi

CTKF Việt Nam cam kết sẽ cung cấp và hỗ trợ những khách hàng đã, đang và sẽ cùng đồng hành để mang tới những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất. Với tôn chỉ “Uy tín tạo thành công”, sản phẩm CTK Brake của chúng tôi có thể đáp ứng được những yêu cầu gắt gao nhất của hệ thống phanh.

Bài viết liên quan