Vì đâu mà nước làm mát bị rò rỉ?
Nước làm mát là một thành phần không thể thiếu đối với động cơ ô tô. Nhưng sẽ ra sao bỗng một ngày đẹp trời đồng hồ báo nhiệt trên xe bạn hiển thị nhiệt độ ở mức cảnh bảo. Sau khi mở nắp capo và kiểm tra bình dầu phụ thì nó đã cạn khô; chờ đợi máy nguội và kiểm tra két nước thì cũng chẳng còn giọt nước làm mát nào?
Nếu gặp tình trạng như vậy thì ắt hẳn chiếc xe của bạn đang gặp tình trạng rò rỉ nước làm mát. Vậy thì đâu là nguyên nhân? Cách khắc phục là gì? Trong bài viết này chúng tôi sẽ mách cho bạn cách để phát hiện và khắc phục sự cố
Nguyên nhân
Có 2 nhóm nguyên nhân chính khiến xe của bạn rơi vào tình trạng hao hụt nước làm mát. Nhóm nguyên nhân đầu tiên là từ phía ngoài động cơ và nhóm nguyên nhân thứ 2 là từ bên trong động cơ.
1. Từ bên ngoài động cơ
1.1 – Rò rỉ từ ống dẫn hoặc mối nối ống dẫn
Đây có lẽ là nguyên nhân thường gặp nhất khi xe của bạn bị hao hụt nước làm mát. Lý do có thể là ống dẫn bị thủng hoặc các khớp nối bị lỏng lẻo, vòng khóa khớp bị thoái hoá do dùng trong khoảng thời gian dài. Tình trạng này có thể dễ dàng khắc phục và chi phí cũng rất rẻ.
1.2 – Rò rỉ từ két nước
Mặc dù két nước được đặt nằm bên trong khoang động cơ. Tuy nhiên không hiếm trường hợp két nước bị các vật thể lạ làm móp méo hay thủng. Hoặc két nước của bạn đã cũ và bị gỉ sét khiến cho trong quá trình hoạt động, nhiệt độ và áp suất làm két nước bị hở hoặc thủng.
1.3 – Nắp đậy két nước bị hỏng
Nắp đậy của két nước thường được thiết kế với những ron cao su để bịt kín két nước. Vì là cao su nên khi tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài, ron nắp két nước sẽ bị lão hoá. Ron này sẽ bị cứng dẫn đến nứt, mủn hoặc rách hẳn khỏi nắp két nước. Khi điều này xảy ra, nước bên trong hệ thống nóng lên sẽ làm dung dịch bên trong bị bay hơi hoặc chảy ngược ra ngoài.
2. Từ bên trong động cơ
2.1 – Ron nắp quy lát bị hỏng
Ron nắp quy lát là thành phần nằm giữa thân máy và nắp máy. Nó chịu trách nhiệm làm kín khoảng trống giữa 2 phần này. Khi mà ron này bị rách thì nước làm mát có thể sẽ len lỏi theo những khe hở để chảy vào buồng đốt hoặc chảy sang đường dầu bôi trơn. Đây cũng là một nguyên nhân chính gây hao hụt nước làm mát.
2.2 – Nứt vách buồng đốt
Phía trong động cơ chúng ta sẽ có các áo nước. Các áo nước sẽ nằm bao quanh buồng đốt và xy-lanh để hấp thụ nhiệt giúp làm mát động cơ. Khi mà vách ngăn buồng đốt và áo nước bị nứt thì nước làm mát sẽ tràn vào phía bên trong buồng đốt. Đây là nguyên nhân nước làm mát bị hao hụt nghiêm trọng nhất
Cách xử lý
Khi đang trên đường nếu gặp tình trạng đồng hồ báo nhiệt quá cao hoặc đồng hồ đo mực nước làm mát ở mức thấp. nếu trên xe bạn không mang theo chai nước làm mát nào thì bạn có thể dùng một chai nước khoáng để tạm tiếp thêm nước cho hệ thống. Tiếp đó bạn nên tìm ngay 1 Garage xe gần nhất để kiểm tra hệ thống làm mát của xe
Còn nếu bạn gặp tình trạng bị bó máy và không thể khởi động thì bạn không nên tiếp tục đề máy hoặc cố gắng để đi tiếp vì hành động này có thể làm ảnh hưởng rất lớn tới động cơ xe. Việc bạn cần làm lúc này là gọi đội cứu hộ gần nhất, đồng thời mở nắp capo ra để xe được tản nhiệt nhanh hơn.
Bạn cần chú ý, khi khoang động cơ còn nóng thì tuyệt đối không mở nắp két nước làm mát. Vì khi bạn mới dừng xe, nhiệt độ nước làm mát và áp suất trong két nước còn rất cao. Ngay khi bạn mở ra thì nước nóng cùng áp suất cao sẽ phun ra và gây bỏng cho người thực hiện hành động đó. Lời khuyên là bạn nên tắt máy, mở nắp capo và chờ ít nhất 10-15p để hệ thống nguội hẳn rồi mới sử dụng giẻ để mở nắp két nước.
CTK – GIẢI PHÁP CHĂM SÓC XE TOÀN DIỆN
Liên hệ với chúng tôi
CTKF cam kết sẽ cung cấp và hỗ trợ những khách hàng đã, đang và sẽ cùng đồng hành để mang tới những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất. Với tôn chỉ “Uy tín tạo thành công”, chúng tôi không chỉ mang tới uy tín cho quý đại lý và còn cho cả những người Việt đang và sẽ sử dụng sản phẩm nước làm mát CTK Coolant.
- Hotline: 0949880968
- E-mail: info@ctkf.com.vn
- Fanpage: CTK Fluids – Giải pháp chăm sóc xe toàn diện
Bài viết liên quan
- Hệ thống làm mát động cơ ô tô hoạt động thế nào?
- Căn bản về nước làm mát ô tô, lịch sử và công dụng
- Van hằng nhiệt là gì? Cấu tạo và cách hoạt động