Nguy hiểm rình rập với dầu phanh ngậm nước

dau-phanh-bi-ngam-nuoc-nhiem-nuoc

Ngoài công dụng dẫn lực trong hệ thống, dầu phanh còn có tác dụng phụ là hạ nhiệt độ của má phanh và bôi trơn các bộ phận trong hệ thống phanh xe. Vì vậy dầu phanh trực tiếp đảm bảo sự an toàn của người ngồi trên xe ô tô.

Dầu phanh bị ngậm nước (Nhiễm nước)

Các loại dầu phanh phổ biến bao gồm DOT 3, DOT 4 và DOT 5.1 đều có thành phần chính là Glycol Ether. Tuy là một chất rất phù hợp với hệ thống phanh thủy lực, thế nhưng điểm yếu của nó lại là khả năng ngậm nước mạnh.

Dầu phanh sử dụng gốc Glycol có thể ngậm nước từ 2-5% trong năm đầu sử dụng. Sau từ 1,5 – 2 năm sử dụng thì tỉ lệ có thể tăng lên tới 8-10%. Đây thật sự là một con số rất lớn. Khi dầu phanh ngậm nước, tính hóa lý thay đổi khiến nhiệt độ sôi của dầu thấp hơn. Mất đi tính không chịu nén và độ ăn mòn các thành phần trong hệ thống mạnh.

dau-phanh-bi-ngam-nuoc-nhiem-nuoc

Nguyên nhân khiến cho dầu phanh bị ngậm nước ngoài tiếp xúc trực tiếp với không khí thì còn do nguyên nhân đến từ người sử dụng và hệ thống phanh bị lọt khí.

Dầu phanh có bọt khí

Dầu phanh sẽ sinh ra bọt khí khi đạt tới ngưỡng nhiệt độ sôi. Trường hợp này xảy ra thường là do khi xe đổ đèo. Người lái rà phanh liên tục khiến nhiệt độ hệ thống phanh tăng cao và khiến dầu phanh sôi. Khi sôi, dầu phanh sẽ sinh ra bọt khí và giải phóng hơi nước. Khi tiếp xúc trực tiếp với hơi nước thì dầu phanh sẽ dần thay đổi tính hóa lý

Hệ thống phanh thủy lực bị lọt khí

Hệ thống phanh thủy lực gần như là một hệ thống kín tuyệt đối. Thế nhưng cũng vẫn sẽ có khả năng hệ thống phanh xe ô tô của bạn bị lọt khí vào. Mà trong không khí sẽ luôn có hơi ẩm, phụ thuộc vào từng khu vực và điều kiện thời tiết mà độ ẩm sẽ khác nhau.

he-thong-phanh-thuy-luc-bi-ho

Khi hệ thống bị lọt khí, hơi ẩm sẽ phản ứng trực tiếp với dầu phanh trong hệ thống. Quá trình ngậm nước sẽ diễn ra chậm hơn so với khi tiếp xúc trực tiếp với hơi ẩm. Do vậy chúng ta cần thường xuyên kiểm tra dầu phanh để xử lý kịp thời.

Nguy cơ khi dầu phanh bị ngậm nước

Theo một số cuộc khảo sát tại Mỹ, một nửa tài xế chia sẻ họ từng rất hoảng loạn khi hệ thống phanh bị lỗi. Được biết, mỗi năm ô tô chạy khoảng 16.000 – 25.000 km và họ phải đạp phanh 75.000 lần. Sau khi kiểm tra dầu phanh định kỳ, nhiều nước châu Âu (bao gồm Mỹ) có hơn phân nửa số xe tải và xe con sử dụng trên 10 năm chưa từng thay dầu phanh, hoặc có dầu phanh bị lỗi.

Cụ thể, các loại dầu phanh sau khi ngậm nước thì nhiệt độ sôi của dầu sẽ giảm mạnh. Và khi chúng ta đạp phanh gấp hoặc rà phanh khi đi đường đèo thì nhiệt độ dầu phanh sẽ tăng lên nhanh chóng. Khi chạm ngưỡng sôi, bọt khí sẽ sinh ra và tạm thời làm vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống phanh bao gồm cả bộ phận hỗ trợ an toàn điện tử.

he-thong-phanh-thuy-luc-bi-loi

Nếu sử dụng dầu phanh ngậm nước trong thời gian dài thì nó sẽ gây ra tình trạng ăn mòn các thành phần của hệ thống phanh khiến cho nguy hiểm càng lớn hơn.

CTK – GIẢI PHÁP CHĂM SÓC XE TOÀN DIỆN

Liên hệ với chúng tôi

CTKF Việt Nam cam kết sẽ cung cấp và hỗ trợ những khách hàng đã, đang và sẽ cùng đồng hành để mang tới những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất. Với tôn chỉ “Uy tín tạo thành công”, sản phẩm CTK Brake của chúng tôi có thể đáp ứng được những yêu cầu gắt gao nhất của hệ thống phanh.

Bài viết liên quan

Comments are closed.