Dầu nhớt động cơ là thành phần có tác dụng bôi trơn, đồng thời giảm thiểu tối đa ma sát giữa các thành phần bên trong động cơ. Khi hoạt động, ngoài độ ma sát lớn với cường độ liên tục thì quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng trực tiếp làm lão hóa và ảnh hưởng tới chất lượng dầu nhớt.
Khi bị lão hóa, những vấn đề như giảm khả năng dẫn truyền nhiệt, dầu nhớt trở nên loãng hơn, mất dần khả năng giảm ma sát, tích tụ cặn bẩn trong động cơ. Vậy thì câu hỏi đặt ra là: Khi nào chúng ta sẽ cần phải thay dầu nhớt?
Các nhà sản xuất (Với cả nhà sản xuất động cơ và dầu nhớt) đều đưa ra khuyến cáo cần kiểm tra dựa theo hai mốc: quãng đường đã di chuyển và thời gian sau khi thay dầu.
Khi nào chúng ta cần thay dầu nhớt?
Dựa theo quãng đường đã di chuyển
Đây là cách tính phổ biến và cũng là cách dễ theo dõi nhất đối với hầu hết người lái và sở hữu xe. Người sử dụng xe sẽ chỉ cần lưu ý và ghi nhớ ODO của xe ngay tại thời điểm thay dầu, dựa trên số ODO đó thì sẽ chỉ việc cộng thêm số km khuyến nghị từ nhà sản xuất để có thể biết được thời điểm nào sẽ tới thời điểm thay dầu nhớt tiếp theo.
Theo phương thức tính quãng đường này, thời điểm cần để thay mới dầu nhớt phụ thuộc chính và điều hiện hoạt động của động cơ, môi trường cũng như thói quen lái xe.
Ví dụ, với những mẫu xe khách, xe hợp đồng có trọng tải lớn thường xuyên hoạt động với cường độ cao liên tục, cung đường di chuyển nhiều bụi và không bằng phẳng; Việc định kỳ kiểm tra và thay mới thường sẽ giao động từ 3.000 – 5.000km. Nhưng với những xe cá nhân, hộ gia đình hoặc những dòng xe sang, hoạt động chủ yếu trong môi trường thành phố có đường đi bằng phẳng và cường độ động cơ hoạt động không cao thì chúng ta có thể tăng khoảng thời điểm kiểm tra và thay mới dầu nhớt lên từ 8.000km – 10.000km.
Dựa theo thời gian gần nhất thay dầu nhớt
Nếu như bạn là người thường xuyên di chuyển bằng xe ô tô, thời điểm thích hợp nhất để kiểm tra dầu nhớt trên xe là 3 tháng một lần. Sau khoảng thời gian từ 6 – 9 tháng, bất kể xe đã di chuyển tới mốc quãng đường cần thay hay chưa thì chủ xe cũng nên thay mới dầu động cơ để đảm bảo độ ổn định hóa lý của dầu nhớt.
Nguyên do là ngay cả khi chúng ta ít sử dụng, dầu nhớt ít nhiều cũng đã tiếp xúc với không khí bị ngâm trong các te với một thời gian dài mà không được sử dụng. Khi này những phụ gia bên trong dầu nhớt đã bị giảm tác dụng đáng kể. Chính vì vậy mà dầu nhớt khi này đã không còn đảm bảo đủ khả năng bảo vệ động cơ như trước nữa.
Tự kiểm tra bằng que thăm dầu
Trên mỗi khu vực động cơ, các nhà sản xuất xe hơi đều sẽ trang bị sẵn một que thăm dầu. Ngoài tác dụng chính là đo lượng dầu còn lại trong động cơ, chúng ta cũng có thể nhờ nó mà biết được chính xác màu sắc cũng như độ nhớt của lượng dầu nhớt bên trong động cơ.
Các bước tự kiểm tra bằng que thăm dầu rất đơn giản. Đầu tiên chúng ta sẽ cần phải tìm ra vị trí của que thăm dầu. Rút que thăm dầu ra và đỡ đầu thăm dầu trên một miếng vải (sử dụng vải màu trắng sẽ giúp chúng ta nhìn màu dầu được chuẩn xác hơn).
Khi đặt dầu thăm dầu lên miếng vải, chúng ta sẽ có thể thấy được lượng dầu còn lại trong động cơ cũng như màu sắc của. Trên mỗi que thăm nhớt đều sẽ có vạch để người dùng biết được thì nào cần bổ sung hoặc thay mới dầu nhớt.
Với hầu hết que thăm nhớt trên các mẫu xe hiện tại, chúng ta sẽ có 1 vạch để thể hiện mức dầu tối thiểu và một vạch thể hiện mức dầu tối đa, những vạch này có thể được thể hiện bằng một chấm tròn nổi, một chấm tròn chìm, gach ngang…
Có rất nhiều cách để nhà sản xuất ký hiệu cho chúng ta biết, tuy vậy thì nó thường sẽ là phần đánh dấu thấp nhất cho mức tối thiểu và phần đánh dấu cao nhất cho mức tối đa.
Những dấu hiệu cho biết cần thay dầu nhớt động cơ
Ngoài việc theo dõi thời gian và quãng đường di chuyển, đôi khi cũng xảy ra trường hợp bắt buộc phải thay dầu nhớt trước hạn. Trong quá trình lái xe, chúng ta sẽ gặp một số những hiện tượng tương đối rõ ràng để người lái biết được cần phải kiểm tra và thay mới dầu nhớt. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất và cũng là những hiện tượng dễ để nhận ra nhất với ngay cả những người có ít kiến thức và kinh nghiệm về xe cộ.
Đèn báo dầu sáng
Khi đèn báo dầu trên mặt đồng hồ ở táp lô sáng lên thì chắc chắn rằng áp suất dầu nhớt trong hệ thống bôi trơn động cơ của bạn đang không đạt mức tiêu chuẩn. Áp suất dầu trong hệ thống bôi trơn giảm thường là do
- Không đủ dầu trong hệ thống;
- Dầu bị lão hóa và bị mất độ nhớt;
- Dầu có độ nhớt quá thấp, không đảm bảo theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Nhiên liệu tiêu tốn nhiều hơn bình thường
Dầu nhớt sẽ bị lão hóa sau một thời gian sử dụng, khi này những phụ gia giúp cho việc bôi trơn, tạo lớp màng giảm ma sát, làm sạch vách buồng đốt không còn hoạt động tốt như khoảng thời gian đầu khi mới thay dầu nhớt mới.
Vì lý do đó mà hiệu suất của động cơ bị giảm đi một cách rõ rệt, khi hiệu suất động cơ giảm thì để đạt được cũng một mức công suất như vậy thì động cơ sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường.
Tiếng động cơ trở nên ồn hơn
Với tất cả các mẫu xe có động cơ đốt trong, việc có tiếng ồn khi động cơ hoạt động là không thể tránh khỏi. Nhưng sẽ ra sao nếu như vào một ngày đẹp trời, tiếng động cơ xe của bạn trở nên to hơn, cả chiếc xe bỗng rung hơn bình thường ngay cả khi chiếc xe đang chạy không tải?
Đây chính là lúc mà bạn phải ngay lập tức tắt máy và sử dụng que thăm dầu và kiểm tra lượng dầu trong động cơ và màu sắc cũng như độ nhớt của dầu động cơ liệu có còn đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật hay không.
Và với bất kỳ lý do nào, các chủ xe phải ngay lập tức đưa xe ra các garage để kiểm tra hệ thống bôi trơn của động cơ xe. Đừng chỉ vì thấy một chút bất thường mà bỏ qua, có thể một bất thường nhỏ này sẽ làm hại lớn tới động cơ xe đó.
Màu sắc và độ nhớt của dầu không bình thường
Mặc dù que thăm dầu có công dụng chính là để kiểm tra lượng dầu còn lại trong động cơ. Nhưng nó cũng giúp chúng ta có thể biết được màu sắc hiện tại của dầu nhớt trong động cơ.
Dựa trên cách thăm dầu đã hướng dẫn bên trên, dựa trên màu sắc và độ nhớt trên que thăm dầu thì chúng ta hoàn toàn có thể biết được tình trạng dầu bên trong máy xe. Độ chuẩn xác về tình trạng dầu có thể giao động từ 80-90%. Trong quá trình sử dụng xe, sự nóng lên và nguội đi của động cơ sẽ làm dầu nhớt có màu đen. Nếu dầu nhớt có màu đen nhưng độ nhớt và bóng của dầu vẫn còn thì chúng ta chưa cần phải lo lắng về điều này.
Trong trường hợp dầu nhớt có màu đen nhưng trên que thăm dầu có bám các cặn bẩn hoặc mạt sắt hay dầu đã chuyển sang màu nâu thì đó là thời điểm mà chủ xe cần phải ngay lập tức đi thay dầu để đảm bảo khả năng vận hành của xe.
Mong rằng qua bài viết này thì các chủ xe cũng như cánh tài xế có một cái nhìn rõ nét và chính xác hơn về tuổi thọ cũng như những dấu hiệu khi mà chúng ta cần phải thay dầu nhớt động cơ. Tuy nhiên, điều đảm bảo an toàn nhất vẫn là lựa chọn những sản phẩm dầu nhớt động cơ uy tín và chất lượng. Ngoài việc đảm bảo chính xác tuổi thọ của dầu thì động cơ xe sẽ luôn được bảo vệ tốt nhất.
CTK – GIẢI PHÁP CHĂM SÓC XE TOÀN DIỆN
Liên hệ với chúng tôi
CTKF Việt Nam cam kết sẽ cung cấp và hỗ trợ những khách hàng đã, đang và sẽ cùng đồng hành để mang tới những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất. Với tôn chỉ “Uy tín tạo thành công”, sản phẩm CTK Engine của chúng tôi sẽ giúp hệ thống động cơ của bạn luôn trơn tru và đạt hiệu suất cao nhất.
- Hotline: 0949880968
- E-mail: info@ctkf.com.vn
- Fanpage: CTK Fluids – Giải pháp chăm sóc xe toàn diện
Bài viết liên quan
- Các phương pháp bôi trơn động cơ ô tô và lỗi thường gặp
- Cấu tạo hệ thống bôi trơn động cơ ô tô
- Nước rửa kính ô tô loại nào tốt?